Hôm nay, nhiều địa phương ở miền núi phía Bắc đã có văn bản chỉ đạo nhà trường đối phó với đợt rét kỉ lục của năm.
Xem thêm
Danh mục này chưa cập nhật nội dung!!
Danh mục này chưa cập nhật nội dung!!
'Thầy ơi, ba năm THPT và bốn năm đại học dài lắm. Em học xong chắc gì bà em còn sống để em báo hiếu. Cha thì bệnh liên miên. Nên em quyết định sẽ học nghề'.
Xem thêm
Image
Image

12 nguyên tắc giáo viên muốn giỏi luôn phải tuân theo

12 nguyên tắc giáo viên muốn giỏi luôn phải tuân theo
Thế nào là định nghĩa về một giáo viên giỏi? Tạp chí Huffington Post đã tổng hợp quan điểm của nhiều giáo viên Mỹ với kinh nghiệm và trình độ chuyên môn đa dạng, nhiều người trong số họ từng nhận được giải thưởng cao quý Nhà giáo của Năm.
1. Nguyên tắc nào cũng có thể bị phá vỡ
 
“Giáo dục là chấp nhận sự rủi ro, nắm bắt cơ hội và không để bị bó buộc trong những nguyên tắc cứng nhắc”- theo Michael Goodwin, người sáng lập ra chương trình giáo dục Rivers and Revolution.
 
2. Mọi người vì một người và một người vì mọi người
 
“Trong ngày đầu tiên nhận lớp, tôi luôn luôn nói với các học sinh của mình rằng lớp học là ngôi nhà thứ hai của các em, tôi sẽ hỗ trợ các em và các em cũng phải hỗ trợ lẫn nhau. Tôi nghĩ rằng việc tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp và đáng tin tưởng giữa thầy và trò cũng quan trọng chẳng kém gì một giáo án xuất sắc”- theo Alma Suney Park, giáo viên lớp 6.
 
3. Truyền cảm xúc vào bài giảng
 
“Là một giáo viên Ngữ Văn, tôi thường dạy các em bằng những bài thơ. Tôi muốn các em thấy rằng đọc và viết không chỉ là những kỹ năng nhàm chán cơ bản, chúng còn có thể mở ra cả một thế giới kỳ diệu của ngôn từ”- theo Clint Smith, giáo viên Ngữ Văn.
 
4. Không dạy vì mục đích thi cử
 
“Điểm cao, CV đẹp, trường Đại học danh tiếng chỉ nên được xem là những sản phẩm phụ chứ không phải mục tiêu chính của giáo dục”- theo Josh Anderson, người nhận giải thưởng Nhà giáo của Năm 2007.
 
5. Bài học gần gũi với thực tế
 
“Nếu bạn sẵn sàng mạo hiểm rời xa giáo án thông thường thì bạn có thể mang lại cho học sinh những bài học bổ ích và thiết thực hơn. Các em có thể trực tiếp áp dụng những gì được học thay vì tiếp nhận thông tin một cách bị động”- theo Daryl Bilandzija, giáo viên Ngữ văn.
 
6. Không có đứa trẻ nào là không thể dạy dỗ
 
“Học sinh của tôi, chúng cũng giống như những đứa trẻ khác. Chúng có khả năng học hỏi; yêu trường lớp và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè. Chúng chỉ cần học cách sử dụng những khả năng đó thôi”- theo Julia King, Nhà giáo của Năm 2013.
 
7. Sáng tạo là phẩm chất cần thiết
 
“Năm đầu tiên, tôi được phân vào một lớp có 250 em học sinh với ngân quỹ vỏn vẹn 100 dollar. Số tiền đó chẳng đủ để mua nhạc cụ cho các em thực hành nên tôi đành suy nghĩ giải pháp thay thế, và giải pháp đó là những chiếc thùng rỗng. Với 100 dollar, tôi có thể mua được cả đống thùng sơn to để các em dùng làm trống. Lũ trẻ đều rất hài lòng. Nhiều trường học khác cũng học tập ý tưởng này và những chiếc trống- thùng sơn đã tạo ra một trào lưu âm nhạc trong các trường học ở bang Philadelphia suốt một thời gian”- theo Jason Chuong, giáo viên âm nhạc.
 
8. Tạo ra những công dân tốt chứ không chỉ những học sinh giỏi
 
“Thử thách lớn nhất mà tôi phải đối mặt đó là dạy học sinh của mình sống ngay thẳng trong một thế giới mà chủ quan mà nói, chẳng ra gì. Ngày nay báo đài thậm chí còn cổ suý cho những thói hư tật xấu. Công việc của tôi là phải hướng cho các em đến những điều tốt đẹp và giúp các em hiểu rằng phải biết tự chọn lựa lối sống tốt cho mình, đừng để bị ảnh hưởng bởi ai khác”- theo Rafe Esquith, giáo viên lớp 5.
 
9. Những công cụ của tương lai
 
“Công nghệ đang ảnh hưởng rõ rệt đến phương thức tiếp nhận kiến thức của thế hệ trẻ. Mặc dù tôi không hề cố ý đưa các phương tiện công nghệ vào bài giảng của mình nhưng chuyện đó vẫn xảy ra một cách tự nhiên. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải dần quen với những sự thay đổi này”- theo Jo- Ann Fox, giáo viên lớp 4.
 
10. Trở thành tấm gương cho học sinh.
 
“Để có thể đòi hỏi điều gì đó từ phía học sinh, tôi cảm thấy chính mình cần phải làm gương cho các em trước. Tôi thường dành thời gian để tìm hiểu về từng em: trong giờ ăn trưa, nghỉ giữa giờ hay sau giờ học. Sau khi nhận ra thiện chí của tôi thì các em hầu hết đều có những biến chuyển tích cực”- Jane Klir Viau, giảng viên thống kê và kinh tế vi mô.
 
11. Bạn không thể thành công một mình
 
“Với tư cách một giáo viên, bạn khó có thể đạt đến thành công trong công việc nếu thiếu đi sự trợ giúp từ các thầy cô giáo bộ môn, phòng thư ký, ban giám hiệu...vv.. Vậy nên, điều quan trọng không phải là thuê được một giáo viên giỏi mà là đào tạo được một tập thể hoạt động hiệu quả và cùng hướng về một mục tiêu”- Jeffrey Charbonneau, người đoạt giải thưởng Nhà giáo của Năm 2013, Mỹ.
 
12. Trở thành học sinh của học sinh
 
“Nghề giáo như tấm gương phản chiếu. Bạn là người dạy học, nhưng bạn cũng học hỏi được nhiều điều từ các học sinh của mình”- theo Jay Hoffman, Nhà giáo của Năm 2013 Vermont.

Theo báo Dân trí
Tin cùng chuyên mục
Cách giáo dục trẻ khi mắc lỗi ở trường học Australia (05/11/2015)
Cách giáo dục trẻ khi mắc lỗi ở trường học Australia
Cách giáo dục trẻ khi mắc lỗi ở trường học Australia
"Một nguyên tắc được đặc biệt coi trọng trong trường học tại Australia là bảo mật thông tin cá nhân, bao gồm cả sai phạm của học sinh vì các em không phải tội phạm", chị Bích Châu có hai con trai đang học ở Melbourne (Australia) viết....
Học ngành Luật: Đa dạng hướng đi (04/11/2015)
Học ngành Luật: Đa dạng hướng đi
Học ngành Luật: Đa dạng hướng đi
Cơ hội việc làm ngành Luật đa dạng, không chỉ giới hạn ở những công việc liên quan đến nghề luật trong các cơ quan nhà nước, tòa án, sở tư pháp, viện kiểm sát,… mà còn có thể công tác tại các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh, liên doanh, đầu tư hoặc ở những tổ chức dịch vụ pháp luật....
Kinh nghiệm giáo dục sớm cho trẻ mầm non (05/02/2015)
Kinh nghiệm giáo dục sớm cho trẻ mầm non
Kinh nghiệm giáo dục sớm cho trẻ mầm non
Cha mẹ nên cho trẻ dưới 5 tuổi học lý thú nhưng không cứng nhắc, vui chơi bổ ích, tạo môi trường vui vẻ, nêu những tấm gương xung quanh... theo "Phương pháp 0 tuổi"....
Kỹ năng sư phạm của giáo viên, đừng là quả thị trong mơ? (14/07/2014)
Kỹ năng sư phạm của giáo viên, đừng là quả thị trong mơ?
Kỹ năng sư phạm của giáo viên, đừng là quả thị trong mơ?
(GDVN) - Dạy học là hoạt động đặc thù cần nhiều kỹ năng. Chính vì vậy, giáo viên cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng sư phạm để đáp ứng với thực tế xã hội.
Không có tổng chủ biên, sẽ lại ném tiền qua cửa sổ?Đổi mới giáo dục còn chạy vòng quanh đến bao giờ?Thực trạng giáo dục - Những lát cắt thực tế từ người trong cuộcTỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ cao hơn năm trước?
 
...
Học sinh bây giờ có thật sự dốt Sử? (14/07/2014)
Học sinh bây giờ có thật sự dốt Sử?
Học sinh bây giờ có thật sự dốt Sử?
(GDVN) - “Chúng ta không nên trách học sinh bây giờ dốt Sử bởi suy cho cùng, học sinh cũng chỉ là những nạn nhân của nhiều căn nguyên”.
Kỹ năng sư phạm của giáo viên, đừng là quả thị trong mơ?Đổi mới giáo dục còn chạy vòng quanh đến bao giờ?Thực trạng giáo dục - Những lát cắt thực tế từ người trong cuộc
 
...
Giáo dục và câu chuyện “ném đá phòng lạnh” (14/07/2014)
Giáo dục và câu chuyện “ném đá phòng lạnh”
Giáo dục và câu chuyện “ném đá phòng lạnh”
GDVN) - Tiền túi của người dân hay ngân sách đều không phải là tiền chùa, hãy bớt phung phí đi để có thêm tiền xây trường, cải thiện đời sống giáo viên...
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Kết quả thi tốt nghiệp chưa sát với chất lượngNhiều học trò không làm được bài vì...chống tiêu cựcThi vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ căng hơn thi đại học
 
...
Kênh thông tin giáo dục is completely powered by the Đông Đô CTM.
E21, Ngõ 68, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 - 04. 3785 8254