Hôm nay, nhiều địa phương ở miền núi phía Bắc đã có văn bản chỉ đạo nhà trường đối phó với đợt rét kỉ lục của năm.
Xem thêm
Danh mục này chưa cập nhật nội dung!!
Danh mục này chưa cập nhật nội dung!!
Nên học nghề gì hiện nay khi mà cử nhân thất nghiệp hàng loạt, số lượng đào tạo cung vượt quá cầu. Việc sau khi học xong CĐ, ĐH xin được việc đã khó, được làm đúng chuyên ngành lại càng khó hơn.
Xem thêm
Image
Đào tạo chứng chỉ

VNEN: Bộ Giáo dục "chung tay" chứ không "buông tay"

VNEN: Bộ Giáo dục "chung tay" chứ không "buông tay"

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố kết quả nghiên cứu đánh giá tác động của mô hình trường học mới (VNEN) với nhiều kết quả khả quan. Đón nhận kết quả này, một số nhà nghiên cứu giáo dục đã lên tiếng với những góc nhìn khác nhau. 

Ngày 11/9, khi trao đổi thêm về báo cáo trên, ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học - khẳng định Bộ GD-ĐT không "buông tay" mà sẽ "chung tay" trong vấn đề này.

 

 

VNEN,mô hình trường học mới
Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học trong một lần trả lời phỏng vấn VietNamNet về Thông tư 22. Ảnh: Thanh Hùng.

Hỏi: Thưa ông, sau khi ngân hàng thế giới vừa công bố báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động của VNEN, dư luận đã có những nhận định khác nhau về báo cáo này, thậm chí có những ý kiến không đồng tình với nhận định trong báo cáo. Quan điểm của ông về báo cáo này như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Hữu: Tôi cho rằng thông tin trong báo cáo đã đưa ra được những đánh giá tác động của phương pháp giáo dục theo VNEN đối với các chủ thể tham gia bao gồm: hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và đó là nguồn thông tin quan trọng.

Với phương pháp nghiên cứu khoa học, những số liệu thu thập thể hiện trong báo cáo là khách quan, tuy nhiên, việc phân tích, rút ra nhận định vẫn ít nhiều mang tính chủ quan của người đánh giá.

Trong báo cáo này, căn cứ vào những số liệu nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích khá sâu và có đánh giá thỏa đáng, nhưng nếu những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN được phân tích một cách sâu sắc hơn, cụ thể hơn để đưa ra cách giải quyết thì báo cáo sẽ hoàn thiện hơn.

Thực tế, bên cạnh nhiều địa phương triển khai thành công cũng có một số tỉnh đang phản đối VNEN. Theo ông, đâu là khó khăn, vướng mắc nhất trong việc triển khai VNEN hiện nay và giải pháp đưa ra là gì?

Bản chất của phương pháp giáo dục theo VNEN là thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN đa số các trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, ở một số nơi do nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm tốt công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ về phương pháp giáo dục theo VNEN; chưa chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, về tập huấn, bồi dưỡng giáo viên,… và trong khi triển khai còn rập khuôn, máy móc, tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức nên kém hiệu quả, một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập như mong muốn, gây băn khoăn, lo lắng cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

VNEN,mô hình trường học mới
Một kết quả của WB

Khó khăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vướng mắc trong việc triển khai VNEN là do việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học tích cực theo VNEN còn hạn chế và nhất là ở những địa phương triển khai mở rộng, cán bộ quản lí, giáo viên chưa thực sự sẵn sàng.

Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, Bộ đang tiếp tục triển khai các khóa tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên về phương pháp, kỹ thuật dạy học, trong đó chú trọng tập huấn qua mạng, nâng cao vai trò "tự học" và "thực hành" theo tinh thần "tập huấn tại công việc" mà Bộ đã chỉ đạo trong những năm qua.

Có ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT đã "buông tay" với VNEN. Thực tế có việc này không, thưa ông? Chỉ đạo của Bộ GD-ĐT với VNEN như thế nào trong thời gian tới?

Tôi không đồng ý với ý kiến cho là Bộ GD-ĐT "buông tay" với VNEN. Thời gian qua, trước các ý kiến phản ánh về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai VNEN, Bộ GD-ĐT đã có những chỉ đạo sát sao và quyết liệt. 

Trong đó, Bộ yêu cầu các địa phương khi triển khai phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Mới đây nhất, để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát các điều kiện triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN, trong đó khẳng định, những trường chưa đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẽ dừng triển khai và chỉ lựa chọn một số thành tố tích cực của phương pháp giáo dục này để áp dụng.

Tôi muốn khẳng định, Bộ GD-ĐT sẽ không “buông tay” mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc đổi mới luôn phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc về nhiều mặt, trong đó không tránh khỏi sẽ có những ý kiến, quan điểm khác nhau. Bộ GD-ĐT luôn trân trọng và lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục và các tầng lớp nhân dân để tiếp tục rà soát, hoàn thiện chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu đổi mới của ngành.

Xin cảm ơn ông!

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ GD-ĐT.

                                                                                                                                                     Theo nguồn: vietnamnet.vn

                                                                                                          
Tin cùng chuyên mục
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017 (05/10/2017)
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017
Nên học nghề gì hiện nay

Nên học nghề gì hiện nay khi mà cử nhân thất nghiệp hàng loạt, số lượng đào tạo cung vượt quá cầu. Việc sau khi học xong CĐ, ĐH xin được việc đã khó, được làm đúng chuyên ngành lại càng khó hơn.

...
6 câu đố khiến nhiều người “đập bàn phá ghế” vẫn không tìm ra đáp án (05/10/2017)
6 câu đố khiến nhiều người “đập bàn phá ghế” vẫn không tìm ra đáp án
6 câu đố khiến nhiều người “đập bàn phá ghế” vẫn không tìm ra đáp án

Dù thị lực của bạn có đạt mức 10/10 thì cũng không có nghĩa là dễ dàng tìm ra đáp án của 6 đố vui tinh mắt dưới đây bởi đôi khi nó còn cần cả sự nhanh nhạy và logic.

 
...
Giáo sư Trần Hồng Quân: "Quan trọng nhất là phải chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên" (04/10/2017)
Giáo sư Trần Hồng Quân: "Quan trọng nhất là phải chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên"
Giáo sư Trần Hồng Quân: "Quan trọng nhất là phải chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên"
Thời gian giãn 1 năm thực hiện chương trình mới chúng ta có quá nhiều việc phải làm nhưng yếu tố quan trọng nhất chính là chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên....
Cử nhân chạy Grab, Uber có đáng lo? (04/10/2017)
Cử nhân chạy Grab, Uber có đáng lo?
Cử nhân chạy Grab, Uber có đáng lo?
Phân tích rõ tình trạng thất nghiệp tự nguyện và buộc phải thất nghiệp; đánh giá xu hướng của tình trạng thất nghiệp tự nguyện và quan điểm sòng phẳng giữa trình độ và vị trí việc làm tương xứng, ông Đào Quang Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) - trao đổi với phóng viên về các vấn đề liên quan đến thất nghiệp tự nguyện hiện nay....
Có nên bỏ tiêu chí xếp hạng trong Luật Giáo dục đại học sửa đổi? (04/10/2017)
Có nên bỏ tiêu chí xếp hạng trong Luật Giáo dục đại học sửa đổi?
Có nên bỏ tiêu chí xếp hạng trong Luật Giáo dục đại học sửa đổi?
 Luật Giáo dục đại học sửa đổi cần làm rõ khái niệm phân tầng giáo dục đại học với khái niệm xếp hạng chất lượng…...
Giáo dục VN cần chuyển tư duy từ "đóng" sang "mở" (02/10/2017)
Giáo dục VN cần chuyển tư duy từ "đóng" sang "mở"
Giáo dục VN cần chuyển tư duy từ "đóng" sang "mở"
TS Lê Quang Minh cho rằng, hệ thống giáo dục đang vận hành theo mô hình dựa trên quy tắc, có nhiều điểm "mắc kẹt". Do đó, cần thay đổi từ mô thức tư duy cố định (cứng, đóng) sang mô thức tư duy phát triển (mở)....
Top 10 ngành học dễ có việc làm thu nhập cao nhất (27/09/2017)
Top 10 ngành học dễ có việc làm thu nhập cao nhất
Top 10 ngành học dễ có việc làm thu nhập cao nhất
Ở Việt Nam hiện nay nhu cầu việc làm và giải quyết việc làm là yêu cầu quan trọng và bức thiết hơn bao giờ hết. Giới trẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là vấn đề việc làm....
Việt Nam xếp vị trí 28/35 về chỉ số giáo dục "chuẩn bị cho tương lai" (27/09/2017)
Việt Nam xếp vị trí 28/35 về chỉ số giáo dục "chuẩn bị cho tương lai"
Việt Nam xếp vị trí 28/35 về chỉ số giáo dục "chuẩn bị cho tương lai"

Việt Nam xếp vị trí 28/35 trong bảng xếp hạng Chỉ số chuẩn bị cho tương lai.

 

hiệu quả của hệ thống giáo dục, chỉ số chuẩn bị cho tương lai, Worldwide Educating for the Future Index
Bảng xếp hạng 35 quốc gia về Chỉ số chuẩn bị cho tương lai của EIU công bố.

...
Càng cấm, dạy thêm - học thêm càng tăng: Nhiều kẽ hở trong quy định (22/09/2017)
Càng cấm, dạy thêm - học thêm càng tăng: Nhiều kẽ hở trong quy định
Càng cấm, dạy thêm - học thêm càng tăng: Nhiều kẽ hở trong quy định
Một lớp học thêm cho học sinh lớp 1 ngoài nhà trường ở Hà Nội /// Ảnh: Ngọc Thắng
Một lớp học thêm cho học sinh lớp 1 ngoài nhà trường ở Hà Nội
Dù rất nhiều lệnh cấm trong quy định hiện hành, nhưng như Báo Thanh Niênphản ảnh, trên thực tế, việc dạy thêm - học thêm diễn ra ngày càng phức tạp và nặng nề.
...
6 điều cần phải có cho buổi phỏng vấn xin việc (20/09/2017)
6 điều cần phải có cho buổi phỏng vấn xin việc
6 điều cần phải có cho buổi phỏng vấn xin việc
Nhưng có một điều bạn hoàn toàn có thể kiểm soát để làm nên sự khác biệt so với những ứng viên khác, đó là sự chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng 6 yếu tố dưới đây, theo tổng hợp từ Business Insider....
Vai trò của việc hướng nghiệp chọn nghề (19/09/2017)
Vai trò của việc hướng nghiệp chọn nghề
Vai trò của việc hướng nghiệp chọn nghề
Làm thế nào để chọn được ngành nghề phù hợp, phát huy giá trị tài năng, thỏa mãn đam mê và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động là điều mà hầu hết học sinh quan tâm. Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Doãn Nguyên (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM) xoay quanh vấn đề này....
Đề thi học sinh giỏi khác lạ của Bắc Giang (19/09/2017)
Đề thi học sinh giỏi khác lạ của Bắc Giang
Đề thi học sinh giỏi khác lạ của Bắc Giang
Đề văn khác lạ này được đưa ra thảo luận trên một diễn đàn học văn và thu hút hàng nghìn bình luận của các thầy cô và học sinh....
“Cần tạo không gian cho các ý tưởng giáo dục đi đến cùng” (15/09/2017)
“Cần tạo không gian cho các ý tưởng giáo dục đi đến cùng”
“Cần tạo không gian cho các ý tưởng giáo dục đi đến cùng”
Vào ngày 22/9 tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (Ủy ban) sẽ tổ chức Hội thảo giáo dục 2017 với chủ đề: "Về chất lượng giáo dục phổ thông". Đây được xem là dịp để các thành phần khác nhau, từ các thầy cô giáo, nhà nghiên cứu, những người làm quản lý và chính sách ngồi lại với nhau để bày tỏ những quan điểm của mình về chất lượng của giáo dục phổ thông....
“Có hiện tượng phổ biến học xong một thời gian là học sinh quên hết” (14/09/2017)
“Có hiện tượng phổ biến học xong một thời gian là học sinh quên hết”
“Có hiện tượng phổ biến học xong một thời gian là học sinh quên hết”
 Đó là một trong những hệ quả của việc thiếu hụt hoạt động trải nghiệm mà PGS.TS Nguyễn Hữu Hợp (giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) nêu ra tại tọa đàm “Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường phổ thông” do NXB ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 12/9....
10 ngành nghề hot nhất năm 2017 nhất định bạn phải biết (11/09/2017)
10 ngành nghề hot nhất năm 2017 nhất định bạn phải biết
10 ngành nghề hot nhất năm 2017 nhất định bạn phải biết
Chọn ngành, chọn nghề là câu chuyện muôn thuở của nhiều bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, là trăn trở của nhiều thế hệ. Trong thời đại có nhiều biến động như hiện nay, lựa chọn cho mình một ngành nghề đã không dễ, xác định con đường sự nghiệp lâu dài còn khó khăn hơn....
Chúng ta cần ủng hộ việc làm của ông Hải! (06/09/2017)
Chúng ta cần ủng hộ việc làm của ông Hải!
Chúng ta cần ủng hộ việc làm của ông Hải!
 Mới đây, trên một tờ báo điện tử có bài viết: “Ông Hải nói gì về clip giành giật xe hàng rong với cụ ông 80 tuổi” khiến dư luận có nhiều ý kiến khác nhau. ...
Khoảnh khắc các bé oà khóc, ngáp ngủ siêu đáng yêu trong ngày khai giảng (05/09/2017)
Khoảnh khắc các bé oà khóc, ngáp ngủ siêu đáng yêu trong ngày khai giảng
Khoảnh khắc các bé oà khóc, ngáp ngủ siêu đáng yêu trong ngày khai giảng

Dù đã được làm quen trường lớp trước đó một tuần nhưng các bé vào lớp 1 không tránh khỏi cảm giác lạ lẫm khi dự lễ khai trường lần đầu tiên, có bé oà khóc nức nở.

 
...
Hôm nay, hơn 22 triệu HSSV khai giảng năm học mới (05/09/2017)
Hôm nay, hơn 22 triệu HSSV khai giảng năm học mới
Hôm nay, hơn 22 triệu HSSV khai giảng năm học mới
Lễ khai giảng năm học 2017-2018 diễn ra ngắn gọn, trang nghiêm trong 1 giờ, đồng loạt từ 7 giờ 30 phút....
'Thưa thầy, em không học phổ thông!' (31/08/2017)
'Thưa thầy, em không học phổ thông!'
'Thưa thầy, em không học phổ thông!'
'Thầy ơi, ba năm THPT và bốn năm đại học dài lắm. Em học xong chắc gì bà em còn sống để em báo hiếu. Cha thì bệnh liên miên. Nên em quyết định sẽ học nghề'....
Đến bao giờ Hà Nội hết cảnh 60 học sinh chen chúc trong một lớp? (31/08/2017)
Đến bao giờ Hà Nội hết cảnh 60 học sinh chen chúc trong một lớp?
Đến bao giờ Hà Nội hết cảnh 60 học sinh chen chúc trong một lớp?
Bước vào năm học mới 2017-2018, nhiều phụ huynh Hà Nội tiếp tục đứng trước nỗi lo tình trạng quá tải ở các trường công lập. Thực tế, nhiều trường ở Hà Nội có sĩ số vượt quá nhiều so với quy định 35 học sinh/lớp. Thậm chí, có quận trung bình các trường có tới 60 học sinh/lớp....
Bất ngờ với câu trả lời của “cậu bé Google” vô địch Olympia 2017 khi được hỏi về việc du học (28/08/2017)
Bất ngờ với câu trả lời của “cậu bé Google” vô địch Olympia 2017 khi được hỏi về việc du học
Bất ngờ với câu trả lời của “cậu bé Google” vô địch Olympia 2017 khi được hỏi về việc du học
Trước câu hỏi về việc có ở lại Úc làm sau khi du học xong không, nhà vô địch Olympia Nhật Minh đã có câu trả lời đầy bất ngờ....
Tâm sự cay đắng của giáo viên “đổi tình” để được…vào biên chế (24/08/2017)
Tâm sự cay đắng của giáo viên “đổi tình” để được…vào biên chế
Tâm sự cay đắng của giáo viên “đổi tình” để được…vào biên chế
“Ngoài tôi ra, nhiều giáo viên khác cũng phải đánh đổi không chỉ tiền và cả những thứ khác nhau chỉ để được “vào biên chế”, cô N.TT xót xa....
Sư phạm 'bắt chước' công an, quân đội: Áp dụng được không? (23/08/2017)
Sư phạm 'bắt chước' công an, quân đội: Áp dụng được không?
Sư phạm 'bắt chước' công an, quân đội: Áp dụng được không?
"Tôi chưa hiểu “điểm sàn” riêng cho sư phạm để giải quyết vấn đề gì! Coi chừng mất công mất sức mà chẳng giải quyết được cái ta muốn. Ấy là chưa nói, nên khẩn trương giao hoàn toàn việc chọn và tuyển sinh cho các trường đại học quyết định, khi ấy đâu có cần điểm sàn chung cho toàn quốc hay toàn ngành nữa?”- TS Vũ Ngọc Hoàng- nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW cho biết....
70% chủ doanh nghiệp Đài Loan học từ các trường nghề (23/08/2017)
70% chủ doanh nghiệp Đài Loan học từ các trường nghề
70% chủ doanh nghiệp Đài Loan học từ các trường nghề
Đó là điều mà ông Lâm Đằng Giao - lãnh đạo ngành giáo dục Đài Loan chia sẻ tại buổi tọa đàm về hợp tác nhà trường - doanh nghiệp do Tổng cục giáo dục dạy nghề và Văn phòng kinh tế - văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM tổ chức ngày 21-7....
Đau đáu điểm chuẩn sư phạm (22/08/2017)
Đau đáu điểm chuẩn sư phạm
Đau đáu điểm chuẩn sư phạm
...
Kênh thông tin giáo dục is completely powered by the Đông Đô CTM.
E21, Ngõ 68, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 - 04. 3785 8254