Hôm nay, nhiều địa phương ở miền núi phía Bắc đã có văn bản chỉ đạo nhà trường đối phó với đợt rét kỉ lục của năm.
Xem thêm
Danh mục này chưa cập nhật nội dung!!
Danh mục này chưa cập nhật nội dung!!
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố kết quả nghiên cứu đánh giá tác động của mô hình trường học mới (VNEN) với nhiều kết quả khả quan. Đón nhận kết quả này, một số nhà nghiên cứu giáo dục đã lên tiếng với những góc nhìn khác nhau.  Ngày 11/9,
Xem thêm
Image
Image

VNEN: Bộ Giáo dục "chung tay" chứ không "buông tay"

VNEN: Bộ Giáo dục "chung tay" chứ không "buông tay"

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố kết quả nghiên cứu đánh giá tác động của mô hình trường học mới (VNEN) với nhiều kết quả khả quan. Đón nhận kết quả này, một số nhà nghiên cứu giáo dục đã lên tiếng với những góc nhìn khác nhau. 

Ngày 11/9, khi trao đổi thêm về báo cáo trên, ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học - khẳng định Bộ GD-ĐT không "buông tay" mà sẽ "chung tay" trong vấn đề này.

 

 

VNEN,mô hình trường học mới
Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học trong một lần trả lời phỏng vấn VietNamNet về Thông tư 22. Ảnh: Thanh Hùng.

Hỏi: Thưa ông, sau khi ngân hàng thế giới vừa công bố báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động của VNEN, dư luận đã có những nhận định khác nhau về báo cáo này, thậm chí có những ý kiến không đồng tình với nhận định trong báo cáo. Quan điểm của ông về báo cáo này như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Hữu: Tôi cho rằng thông tin trong báo cáo đã đưa ra được những đánh giá tác động của phương pháp giáo dục theo VNEN đối với các chủ thể tham gia bao gồm: hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và đó là nguồn thông tin quan trọng.

Với phương pháp nghiên cứu khoa học, những số liệu thu thập thể hiện trong báo cáo là khách quan, tuy nhiên, việc phân tích, rút ra nhận định vẫn ít nhiều mang tính chủ quan của người đánh giá.

Trong báo cáo này, căn cứ vào những số liệu nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích khá sâu và có đánh giá thỏa đáng, nhưng nếu những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN được phân tích một cách sâu sắc hơn, cụ thể hơn để đưa ra cách giải quyết thì báo cáo sẽ hoàn thiện hơn.

Thực tế, bên cạnh nhiều địa phương triển khai thành công cũng có một số tỉnh đang phản đối VNEN. Theo ông, đâu là khó khăn, vướng mắc nhất trong việc triển khai VNEN hiện nay và giải pháp đưa ra là gì?

Bản chất của phương pháp giáo dục theo VNEN là thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN đa số các trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, ở một số nơi do nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm tốt công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ về phương pháp giáo dục theo VNEN; chưa chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, về tập huấn, bồi dưỡng giáo viên,… và trong khi triển khai còn rập khuôn, máy móc, tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức nên kém hiệu quả, một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập như mong muốn, gây băn khoăn, lo lắng cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

VNEN,mô hình trường học mới
Một kết quả của WB

Khó khăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vướng mắc trong việc triển khai VNEN là do việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học tích cực theo VNEN còn hạn chế và nhất là ở những địa phương triển khai mở rộng, cán bộ quản lí, giáo viên chưa thực sự sẵn sàng.

Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, Bộ đang tiếp tục triển khai các khóa tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên về phương pháp, kỹ thuật dạy học, trong đó chú trọng tập huấn qua mạng, nâng cao vai trò "tự học" và "thực hành" theo tinh thần "tập huấn tại công việc" mà Bộ đã chỉ đạo trong những năm qua.

Có ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT đã "buông tay" với VNEN. Thực tế có việc này không, thưa ông? Chỉ đạo của Bộ GD-ĐT với VNEN như thế nào trong thời gian tới?

Tôi không đồng ý với ý kiến cho là Bộ GD-ĐT "buông tay" với VNEN. Thời gian qua, trước các ý kiến phản ánh về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai VNEN, Bộ GD-ĐT đã có những chỉ đạo sát sao và quyết liệt. 

Trong đó, Bộ yêu cầu các địa phương khi triển khai phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Mới đây nhất, để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát các điều kiện triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN, trong đó khẳng định, những trường chưa đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẽ dừng triển khai và chỉ lựa chọn một số thành tố tích cực của phương pháp giáo dục này để áp dụng.

Tôi muốn khẳng định, Bộ GD-ĐT sẽ không “buông tay” mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc đổi mới luôn phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc về nhiều mặt, trong đó không tránh khỏi sẽ có những ý kiến, quan điểm khác nhau. Bộ GD-ĐT luôn trân trọng và lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục và các tầng lớp nhân dân để tiếp tục rà soát, hoàn thiện chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu đổi mới của ngành.

Xin cảm ơn ông!

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ GD-ĐT.

                                                                                                                                                     Theo nguồn: vietnamnet.vn

                                                                                                          
Tin cùng chuyên mục
10 ngành nghề hot nhất năm 2017 nhất định bạn phải biết (11/09/2017)
10 ngành nghề hot nhất năm 2017 nhất định bạn phải biết
10 ngành nghề hot nhất năm 2017 nhất định bạn phải biết
Chọn ngành, chọn nghề là câu chuyện muôn thuở của nhiều bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, là trăn trở của nhiều thế hệ. Trong thời đại có nhiều biến động như hiện nay, lựa chọn cho mình một ngành nghề đã không dễ, xác định con đường sự nghiệp lâu dài còn khó khăn hơn....
Chúng ta cần ủng hộ việc làm của ông Hải! (06/09/2017)
Chúng ta cần ủng hộ việc làm của ông Hải!
Chúng ta cần ủng hộ việc làm của ông Hải!
 Mới đây, trên một tờ báo điện tử có bài viết: “Ông Hải nói gì về clip giành giật xe hàng rong với cụ ông 80 tuổi” khiến dư luận có nhiều ý kiến khác nhau. ...
Khoảnh khắc các bé oà khóc, ngáp ngủ siêu đáng yêu trong ngày khai giảng (05/09/2017)
Khoảnh khắc các bé oà khóc, ngáp ngủ siêu đáng yêu trong ngày khai giảng
Khoảnh khắc các bé oà khóc, ngáp ngủ siêu đáng yêu trong ngày khai giảng

Dù đã được làm quen trường lớp trước đó một tuần nhưng các bé vào lớp 1 không tránh khỏi cảm giác lạ lẫm khi dự lễ khai trường lần đầu tiên, có bé oà khóc nức nở.

 
...
Hôm nay, hơn 22 triệu HSSV khai giảng năm học mới (05/09/2017)
Hôm nay, hơn 22 triệu HSSV khai giảng năm học mới
Hôm nay, hơn 22 triệu HSSV khai giảng năm học mới
Lễ khai giảng năm học 2017-2018 diễn ra ngắn gọn, trang nghiêm trong 1 giờ, đồng loạt từ 7 giờ 30 phút....
'Thưa thầy, em không học phổ thông!' (31/08/2017)
'Thưa thầy, em không học phổ thông!'
'Thưa thầy, em không học phổ thông!'
'Thầy ơi, ba năm THPT và bốn năm đại học dài lắm. Em học xong chắc gì bà em còn sống để em báo hiếu. Cha thì bệnh liên miên. Nên em quyết định sẽ học nghề'....
Đến bao giờ Hà Nội hết cảnh 60 học sinh chen chúc trong một lớp? (31/08/2017)
Đến bao giờ Hà Nội hết cảnh 60 học sinh chen chúc trong một lớp?
Đến bao giờ Hà Nội hết cảnh 60 học sinh chen chúc trong một lớp?
Bước vào năm học mới 2017-2018, nhiều phụ huynh Hà Nội tiếp tục đứng trước nỗi lo tình trạng quá tải ở các trường công lập. Thực tế, nhiều trường ở Hà Nội có sĩ số vượt quá nhiều so với quy định 35 học sinh/lớp. Thậm chí, có quận trung bình các trường có tới 60 học sinh/lớp....
Bất ngờ với câu trả lời của “cậu bé Google” vô địch Olympia 2017 khi được hỏi về việc du học (28/08/2017)
Bất ngờ với câu trả lời của “cậu bé Google” vô địch Olympia 2017 khi được hỏi về việc du học
Bất ngờ với câu trả lời của “cậu bé Google” vô địch Olympia 2017 khi được hỏi về việc du học
Trước câu hỏi về việc có ở lại Úc làm sau khi du học xong không, nhà vô địch Olympia Nhật Minh đã có câu trả lời đầy bất ngờ....
Tâm sự cay đắng của giáo viên “đổi tình” để được…vào biên chế (24/08/2017)
Tâm sự cay đắng của giáo viên “đổi tình” để được…vào biên chế
Tâm sự cay đắng của giáo viên “đổi tình” để được…vào biên chế
“Ngoài tôi ra, nhiều giáo viên khác cũng phải đánh đổi không chỉ tiền và cả những thứ khác nhau chỉ để được “vào biên chế”, cô N.TT xót xa....
Sư phạm 'bắt chước' công an, quân đội: Áp dụng được không? (23/08/2017)
Sư phạm 'bắt chước' công an, quân đội: Áp dụng được không?
Sư phạm 'bắt chước' công an, quân đội: Áp dụng được không?
"Tôi chưa hiểu “điểm sàn” riêng cho sư phạm để giải quyết vấn đề gì! Coi chừng mất công mất sức mà chẳng giải quyết được cái ta muốn. Ấy là chưa nói, nên khẩn trương giao hoàn toàn việc chọn và tuyển sinh cho các trường đại học quyết định, khi ấy đâu có cần điểm sàn chung cho toàn quốc hay toàn ngành nữa?”- TS Vũ Ngọc Hoàng- nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW cho biết....
70% chủ doanh nghiệp Đài Loan học từ các trường nghề (23/08/2017)
70% chủ doanh nghiệp Đài Loan học từ các trường nghề
70% chủ doanh nghiệp Đài Loan học từ các trường nghề
Đó là điều mà ông Lâm Đằng Giao - lãnh đạo ngành giáo dục Đài Loan chia sẻ tại buổi tọa đàm về hợp tác nhà trường - doanh nghiệp do Tổng cục giáo dục dạy nghề và Văn phòng kinh tế - văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM tổ chức ngày 21-7....
Đau đáu điểm chuẩn sư phạm (22/08/2017)
Đau đáu điểm chuẩn sư phạm
Đau đáu điểm chuẩn sư phạm
...
Sửa đổi đề án ngoại ngữ 2020 (21/08/2017)
Sửa đổi đề án ngoại ngữ 2020
Sửa đổi đề án ngoại ngữ 2020
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ trình Chính phủ ban hành đề án Dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017 - 2025 trên cơ sở sửa đổi đề án của giai đoạn 2008 - 2020 (Đề án ngoại ngữ 2020)....
Hà Nội: Ngành giáo dục cấp bách phòng chống sốt xuất huyết (18/08/2017)
Hà Nội: Ngành giáo dục cấp bách phòng chống sốt xuất huyết
Hà Nội: Ngành giáo dục cấp bách phòng chống sốt xuất huyết
 Lo ngại trước tình trạng dịch sốt xuất huyết (SXH) bùng phát mạnh, cộng với thời tiết mưa ẩm kéo dài sẽ gia tăng số ca bị nhiễm SXH, nhất là sau khi học sinh (HS) tựu trường, ngành Giáo dục Thủ đô đã cấp bách đưa ra các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường....
Phó thủ tướng: Đầu vào sư phạm thấp do sinh viên không có việc làm (17/08/2017)
Phó thủ tướng: Đầu vào sư phạm thấp do sinh viên không có việc làm
Phó thủ tướng: Đầu vào sư phạm thấp do sinh viên không có việc làm
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, sinh viên tốt nghiệp sư phạm khó xin được việc trong và ngoài ngành, là một trong những lý do dẫn đến điểm chuẩn đầu vào thấp....
Tổng hợp những ngành nghề dễ xin việc trong 4 năm tới (16/08/2017)
Tổng hợp những ngành nghề dễ xin việc trong 4 năm tới
Tổng hợp những ngành nghề dễ xin việc trong 4 năm tới
Học ngành nào để ra trường dễ kiếm việc làm không bị thất nghiệp là câu hỏi mà rất nhiều các bạn đứng trước ngưỡng cửa đại học phân vân khi mà thực trạng hiện nay sinh viên ra trường sau khi tốt nghiệp ĐH, thạc sĩ thất nghiệp quá nhiều.


...
Hình ảnh đến trường đầy xúc động của giáo viên vùng cao (15/08/2017)
Hình ảnh đến trường đầy xúc động của giáo viên vùng cao
Hình ảnh đến trường đầy xúc động của giáo viên vùng cao
Những ngày tháng 8 học sinh trên cả nước bắt đầu tựu trường. Đây cũng là lúc các thầy cô giáo vùng cao phải vượt qua những cung đường khó để đến điểm trường tiếp tục sự nghiệp gieo con chữ....
Phanh gấp "thầy giáo 3 điểm" (14/08/2017)
Phanh gấp "thầy giáo 3 điểm"
Phanh gấp "thầy giáo 3 điểm"
Trong thư gửi tới VietNamNet, các thầy giáo ở 3 miền Bắc Trung Nam đã hiến kế để ngăn chặn hiện tượng chất lượng đội ngũ giáo viên thấp, góp phần chấn hưng giáo dục nước nhà....
"Nhiều trường đại học đã chết lâm sàng" (12/08/2017)
"Nhiều trường đại học đã chết lâm sàng"
"Nhiều trường đại học đã chết lâm sàng"
Sớm quy hoạch lưới và thực hiện tự chủ đại học để giải quyết những vướng mắc, tồn tại của giáo dục đại học là những ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra tại hội nghị về giáo dục đại học diễn ra sáng nay, 11/8....
Không phải cứ đỗ cao sẽ thành thầy giỏi (10/08/2017)
Không phải cứ đỗ cao sẽ thành thầy giỏi
Không phải cứ đỗ cao sẽ thành thầy giỏi
Mấy ngày qua, dư luận tỏ ra lo ngại vì điểm đầu vào trường sư phạm quá thấp, liệu có đảm bảo chất lượng các thầy cô giáo sau này. Nhưng thực tế là không phải cứ đầu vào cao sẽ thành thầy giỏi....
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu chấm dứt việc dạy chữ trước khi vào lớp 1 (07/08/2017)
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu chấm dứt việc dạy chữ trước khi vào lớp 1
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu chấm dứt việc dạy chữ trước khi vào lớp 1

Phát biểu trong Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc tiểu học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương phải chỉ đạo chấm dứt ngay tình trạng dạy chữ trước khi vào lớp 1.

...
Lãnh đạo hết bệnh thành tích, giáo viên mới hết áp lực sáng kiến kinh nghiệm (07/08/2017)
Lãnh đạo hết bệnh thành tích, giáo viên mới hết áp lực sáng kiến kinh nghiệm
Lãnh đạo hết bệnh thành tích, giáo viên mới hết áp lực sáng kiến kinh nghiệm
Nghị định 88/2017 ban hành ngày 27/7 sửa đổi điều 26, 27 của Nghị định 56/2015 để giảm quy định về sáng kiến trong đánh giá viên chức hàng năm khiến nhiều người tưởng rằng từ trước tới nay, giáo viên phải viết nhiều sáng kiến là tại Nghị định số 56. ...
Bạn có đủ thông minh để không cần làm việc? (03/08/2017)
Bạn có đủ thông minh để không cần làm việc?
Bạn có đủ thông minh để không cần làm việc?
Có một sự thật là những người vượt trội đã thành công vì có thông minh đến mấy họ cũng không khi nào ngừng làm việc. ...
Hôm nay là hạn cuối cùng công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học đợt 1 (01/08/2017)
Hôm nay là hạn cuối cùng công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học đợt 1
Hôm nay là hạn cuối cùng công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học đợt 1
...
Có học sinh giỏi, nhưng chưa có người tài (28/07/2017)
Có học sinh giỏi, nhưng chưa có người tài
Có học sinh giỏi, nhưng chưa có người tài
Đó là ý kiến chung của nhiều nhà khoa học xoay quanh câu chuyện VN có nhiều học sinh giỏi, nhưng ngành khoa học cơ bản của nước nhà lại không phát triển....
Việt Nam học được gì từ giáo dục STEM? (27/07/2017)
Việt Nam học được gì từ giáo dục STEM?
Việt Nam học được gì từ giáo dục STEM?

Trong khoảng hai thập niên gần đây, Giáo dục STEM đã trở nên phổ biến ở Mỹ và một số nước trên thế giới. Vậy giáo dục STEM là gì? Điểm mạnh và điểm hạn chế? Chúng ta học được gì từ giáo dục STEM, đặc biệt trong bối cảnh xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới?

...
Kênh thông tin giáo dục is completely powered by the Đông Đô CTM.
E21, Ngõ 68, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 - 04. 3785 8254