Hôm nay, nhiều địa phương ở miền núi phía Bắc đã có văn bản chỉ đạo nhà trường đối phó với đợt rét kỉ lục của năm.
Xem thêm
Danh mục này chưa cập nhật nội dung!!
Danh mục này chưa cập nhật nội dung!!
'Thầy ơi, ba năm THPT và bốn năm đại học dài lắm. Em học xong chắc gì bà em còn sống để em báo hiếu. Cha thì bệnh liên miên. Nên em quyết định sẽ học nghề'.
Xem thêm
Image
Image

Học thêm - không còn sự sáng tạo của học trò

Học thêm - không còn sự sáng tạo của học trò
Ai thấy hết nỗi khổ của hàng triệu học sinh các cấp đang mờ mắt, còng lưng vì học thêm? Ai hiểu được tuổi thơ của các em đang bị đánh cắp vì áp lực học hành, vì căn bệnh thành tích của người lớn? Bao giờ thế hệ trẻ Việt Nam thoát khỏi vòng xoáy nhồi nhét kiến thức để có thể phát triển tự nhiên?
Không thể…
 
Cứ hỏi 10 học sinh thì có ít nhất 8 học sinh THCS và THPT trả lời rằng “chúng em không thể không học thêm vì chương trình của các môn rất nặng, học ở trường không hiểu bài sâu và kỹ. Muốn điểm cao thì phải học thêm, học nâng cao nhiều hơn. Muốn thi chuyển cấp vào trường tốt, trường điểm thì càng phải học thêm…”. Và bức tranh dạy thêm, học thêm ngày một nở rộ, muôn hình muôn trạng.
 
Vào ban đêm, chỉ cần dạo quanh các trường học, nhà văn hóa, trung tâm giáo dục thường xuyên ở các quận trung tâm như 1, 3, 4, 5, 10… hay từng con hẻm, từng cơ sở ngoài giờ sẽ thấy bức tranh này sôi động, nhộn nhịp đến mức nào. Trong lớp học thêm thì con cái còng lưng, thụ động nhồi nhét kiến thức, ngoài cổng thì cha mẹ ngáp ngắn ngáp dài trên chiếc xe máy, bất kể mưa gió, nóng nực cũng chờ đợi đưa rước “cục cưng”.
 
Điều đáng nói là rất nhiều học sinh THCS, THPT đã học hai buổi/ngày cũng tiếp tục lao vào học thêm ca ba tại các điểm dạy thêm ngoài giờ để đạt danh hiệu học sinh giỏi, để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp THPT.

Chị Thanh Huệ, có con đang học lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, chờ con học thêm ở Trường THPT Tenlơman quận 1 nói: “9 năm qua, con tôi đều học thêm và vợ chồng tôi tốn nhiều thời gian đưa đón cháu. Khổ thật đấy nhưng cứ thử buông ra không học thêm là cháu than học ở lớp không hiểu gì vì cô thầy giảng bài quá nhanh”.
 
Theo nhiều hiệu trưởng, tổ bộ môn thì nội dung, chương trình học ở các cấp học quá tải, giáo viên không được trao quyền tự chủ sắp xếp thời lượng dạy học với từng bài giảng mà phải tuân thủ theo quy định cứng nhắc của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT). Vì thế, nhiều tiết học chỉ có thể dạy đuổi, dạy lướt. Đây cũng là một nguyên nhân khiến học sinh phải đi học thêm mới lĩnh hội hết kiến thức, đáp ứng yêu cầu thi cử.
 
Mặc dù ngành GD-ĐT đã đổi mới, bỏ quy định chấm điểm và chỉ nhận xét đánh giá đối với học sinh bậc tiểu học, nhưng khảo sát cho thấy có ít nhất 50% - 60% học sinh tiểu học đi học thêm. Khẳng định như “đinh đóng cột” rằng “không thể không cho con học thêm”, nhiều phụ huynh cho biết: “Nội dung, chương trình toán, tiếng Việt ở bậc tiểu học như đánh đố, người lớn cũng khó hiểu thì làm sao trẻ nhỏ tự học ở nhà?”. Đó là chưa kể, sĩ số lớp học quá đông, 55 - 60 em /lớp, cũng khiến giáo viên không thể chuyển tải kiến thức đến từng em.
 
Theo bộc bạch một số phụ huynh có con học chương trình bán trú hai buổi ở Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp) thì “không cho con học thêm cũng khổ lắm, vì cô chủ nhiệm lúc nào cũng chê con mình học dở, viết chậm, làm toán chậm… Và như có phép thần, chỉ cần học cô một thời gian ngắn là cháu nào cũng được khen học giỏi, tiến bộ rõ rệt”. Nỗi khổ “tự nguyện” học thêm này, lãnh đạo ngành GD-ĐT có ai thấu hiểu?
 
…Và có thể?
 
Dù đã gióng hồi chuông đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nhưng nhìn lại, chúng ta không thể không day dứt trước bức tranh học thêm ngày một tăng nhiệt. Hàng triệu học sinh khắp cả nước vẫn tiếp tục lao vào vòng xoáy học thêm nhiều hơn với lịch học kín mít, bù đầu với kiểm tra môn học từ 15 phút đến hệ số 1, hệ số 2, học kỳ liên tục. Học nhồi, học nhét đủ thứ kiến thức khiến các em không còn chút thời gian rảnh để tự học, đam mê khám phá chân trời tri thức, nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, rèn luyện thể lực, vui chơi giải trí…
 
Theo nhiều chuyên gia giáo dục, nhu cầu dạy thêm, học thêm là có thật trong xã hội hiếu học của chúng ta, nhưng thật đến đâu và nó biến tướng đến đâu thì có trời mới biết! Dạy thêm là nguồn thu nhập chính đáng và không nhỏ của một bộ phận giáo viên có năng lực, giỏi nghề, dạy các môn chính.
 
Thế nhưng, như bộc bạch đau lòng của một hiệu trưởng hiểu rõ từng “quân” của mình, thì dạy thêm cũng đang biến nhiều giáo viên trở thành thợ dạy chữ, chạy sô từ sáng đến tối khuya. Để rồi khi đứng lớp dạy chính khóa, không ít thầy cô vốn có nghề, dạy giỏi này không còn sức lực để truyền hứng thú và đành dạy qua quít khiến học trò không hiểu bài.
 
Theo vòng quay đó, nếu học ở trường không hiểu thì lại phải học thêm nhà thầy cô. Cứ thế nhu cầu dạy thêm học thêm ngày một nở rộ, núp bóng tự nguyện và chính quyền, ngành giáo dục địa phương cảm thấy bất lực, không thể kiểm soát, xử lý những sai phạm tiềm ẩn nói trên.
 
Chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến bước ngoặt đột phá - thay đổi chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới và từng trường có quyền chọn cho mình bộ SGK riêng. Để tạo ra hướng mở thí điểm, Bộ GD-ĐT cần thay đổi tư duy ôm đồm về quản lý, áp đặt mệnh lệnh hành chính và trao quyền tự chủ cho từng địa phương trong quản lý hoạt động giáo dục, đánh giá năng lực, trình độ học sinh theo tiêu chí riêng nhưng đảm bảo chất lượng. Trên cơ sở đó, các trường được cởi trói về chuẩn chương trình, thiết kế lại nội dung môn học, thời lượng bài giảng cho phù hợp với năng lực của học sinh.
 
Hơn nữa, từng trường học đến toàn ngành giáo dục phải “nói không” với bệnh thành tích, không áp đặt chỉ tiêu thi đua theo điểm số, học lực khá - giỏi của học sinh lên vai thầy cô giáo. Về phía phụ huynh, hãy thương lấy con em mình, hãy thay đổi tư duy, đừng ép các em chạy theo điểm số, danh hiệu khá, giỏi. Hãy giúp các em phát triển tự nhiên, có thời gian rèn luyện thể lực, phát huy sở trường, đam mê và trang bị kỹ năng sống, làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế.

Theo Dân trí
Tin cùng chuyên mục
Việt Nam thắng lớn tại kỳ thi vô địch đội tuyển Toán quốc tế 2015 (01/12/2015)
Việt Nam thắng lớn tại kỳ thi vô địch đội tuyển Toán quốc tế 2015
Việt Nam thắng lớn tại kỳ thi vô địch đội tuyển Toán quốc tế 2015
29 thành viên của đoàn Việt Nam đã giành được 27 huy chương, trong đó một Vàng, 16 Bạc và 10 Đồng....
Học sinh Việt Nam giành học bổng 27 tỷ đồng (14/10/2015)
Học sinh Việt Nam giành học bổng 27 tỷ đồng
Học sinh Việt Nam giành học bổng 27 tỷ đồng
9 học sinh, sinh viên xuất sắc của Việt Nam vừa nhận học bổng Hiệu trưởng của Đại học RMIT....
15 trường hợp được miễn học phí (10/10/2015)
15 trường hợp được miễn học phí
15 trường hợp được miễn học phí
Học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh các chuyên ngành Lao, Phong, Giám định pháp y, Giải phẫu bệnh... được miễn học phí....
Bảng thành tích đầy ấn tượng của các thủ khoa mùa tốt nghiệp năm 2015 (22/09/2015)
Bảng thành tích đầy ấn tượng của các thủ khoa mùa tốt nghiệp năm 2015
Bảng thành tích đầy ấn tượng của các thủ khoa mùa tốt nghiệp năm 2015
Mùa tốt nghiệp đại học năm 2015, Hà Nội vinh danh 98 thủ khoa xuất sắc, trong đó không ít cá nhân có bảng thành tích rất ấn tượng và nghị lực vượt lên khó khăn khiến mọi người nể phục. ...
Nam sinh Quảng Trị vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2015 (17/08/2015)
Nam sinh Quảng Trị vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2015
Nam sinh Quảng Trị vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2015
Xuất sắc dẫn đầu cả 4 phần thi, Văn Viết Đức (THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đã trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2015....
Chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia môn Vật lý (01/07/2015)
Chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia môn Vật lý
Chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia môn Vật lý
"Luôn cẩn thận với những từ phủ định trong câu hỏi, cả phần đề dẫn lẫn các phương án trả lời. Không phải người ra đề nào cũng nhân từ mà in đậm, in nghiêng, viết hoa các từ phủ định cho bạn", thầy giáo Vật lý Trương Nho Dũng nhắc nhở thí sinh....
Thủ khoa Đại học Quốc gia Hà Nội mơ làm chuyên gia công nghệ (10/06/2015)
Thủ khoa Đại học Quốc gia Hà Nội mơ làm chuyên gia công nghệ
Thủ khoa Đại học Quốc gia Hà Nội mơ làm chuyên gia công nghệ
Bùi Mạnh Thắng, thủ khoa 128 điểm của Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, từ bé đã yêu thích những thứ liên quan đến công nghệ thông tin và nuôi ước mơ được làm việc trong tập đoàn công nghệ lớn....
Bài toán lớp 3 làm khó cả tiến sĩ (18/05/2015)
Bài toán lớp 3 làm khó cả tiến sĩ
Bài toán lớp 3 làm khó cả tiến sĩ
Một bài toán ôn tập để thi cuối kỳ của học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã khiến phụ huynh, nhiều giáo viên và thậm chí cả tiến sĩ không làm được....
Chàng trai vàng Olympic châu Á thích hoạt động xã hội (13/05/2015)
Chàng trai vàng Olympic châu Á thích hoạt động xã hội
Chàng trai vàng Olympic châu Á thích hoạt động xã hội
Thừa nhận học các môn tự nhiên rất khô khan, để tạo tâm lý thoải mái, Nguyễn Ngọc Khánh, huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á, dành thời gian chơi thể thao và tham gia các hoạt động xã hội....
Những biện pháp chống gian lận thi cử kỳ quặc nhất thế giới (20/04/2015)
Những biện pháp chống gian lận thi cử kỳ quặc nhất thế giới
Những biện pháp chống gian lận thi cử kỳ quặc nhất thế giới
Gian lận trong thi cử luôn là vấn đề làm đau đầu những người hoạt động trong ngành giáo dục. Nhiều phương án giải quyết được đưa ra, trong đó có không ít những hình thức thi kỳ quặc....
Giảng viên phải dành 1/3 thời gian để nghiên cứu khoa học (03/02/2015)
Giảng viên phải dành 1/3 thời gian để nghiên cứu khoa học
Giảng viên phải dành 1/3 thời gian để nghiên cứu khoa học
Đó là quy định trong Thông tư 47/2014/TT-BGDĐT do Bộ GD-ĐT mới ban hành....
Sinh viên kiện lớp trưởng, cô giáo và hiệu trưởng (29/12/2014)
Sinh viên kiện lớp trưởng, cô giáo và hiệu trưởng
Sinh viên kiện lớp trưởng, cô giáo và hiệu trưởng
Một sinh viên lớp bác sĩ liên thông y học cổ truyền đã cùng lúc kiện ba bị đơn ra tòa vì cho rằng những người này đã làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, khiến bà bị ngưng một năm học....
TP.HCM: chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm (25/12/2014)
TP.HCM: chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm
TP.HCM: chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm
Ngày 24-12, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn đã ký văn bản về chấn chỉnh hoạt động giữ trẻ bán trú và dạy thêm ngoài nhà trường....
Thủ khoa loay hoay tìm việc (27/08/2014)
Thủ khoa loay hoay tìm việc
Thủ khoa loay hoay tìm việc
Tốt nghiệp xuất sắc nhưng nhiều thủ khoa không tìm được việc ưng ý, đành làm nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc kinh doanh quần áo....
Dạy trò chứ hiếu trước tiên (08/08/2014)
Dạy trò chứ hiếu trước tiên
Dạy trò chứ hiếu trước tiên
Cô đã phá nhiều “án” trộm trong lớp, trong trường; phá “băng” ăn nhậu, nghiện hút tuổi học trò; trắng đêm tìm học trò đang “cày” ở tiệm game; cảm hóa nhiều trò quậy nhất nhì trường......
Tuyển sinh riêng gặp trở ngại... làm đề (14/07/2014)
Tuyển sinh riêng gặp trở ngại... làm đề
Tuyển sinh riêng gặp trở ngại... làm đề
(GDVN) - Trường đại học, học viện phía Bắc đề cập tới đề án tuyển sinh riêng đều bày tỏ khâu lo lắng trong việc làm đề thi và mong muốn Bộ GD&ĐT vẫn đứng ra làm đề...
Chuyện bên ngoài cánh cổng trường thi (14/07/2014)
Chuyện bên ngoài cánh cổng trường thi
Chuyện bên ngoài cánh cổng trường thi
(GDVN) - Những bí mật, thâm cung bí sử của gia đình được các bậc phụ huynh chia sẻ với nhau ngoài vỉa hè khi con cái đang cố gắng "vượt vũ môn"
...
Kênh thông tin giáo dục is completely powered by the Đông Đô CTM.
E21, Ngõ 68, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 - 04. 3785 8254